แอพพลิเคชันเซฟไทย จัดทำโดยกรมอนามัย เพื่อสนับสนุนให้คนไทยได้มีแนวทางการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสม ในสถานการณ์ที่มีโควิดระบาด เหมาะสำหรับการใช้ประเมินตนเองก่อนเข้าบ้าน เพื่อประเมินความเสี่ยงการแพร่เชื้อ ให้กับคนที่รักในบ้าน และประเมินตนเองก่อนออกจากบ้าน เพื่อประเมินความเสี่ยงการแพร่เชื้อให้กับเพื่อนในที่ทำงาน เพื่อดำรงไว้ซึ่งความปลอดภัยของครอบครัวและกิจการของสถานประกอบการ มาตรการในการปฏิบัติ อาจมีความคลาดเคลื่อนได้ตามสถานที่ บุคคล และสถานการณ์ ซึ่งมีความหลากหลายตามระยะเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้ หากมีความคิดเห็นไม่สอดคล้อง ท่านสามารถแจ้งกรมอนามัยมาที่ email : savethai@anamai.mail.go.th จะเป็นพระคุณยิ่ง และในโอกาสต่อไปกรมอนามัยจะพิจารณาปรับปรุงให้สอดคล้องกับปัญหาและสถานการณ์เป็นระยะๆ ในส่วนประเด็นข้อมูล สำหรับประชาชนทั่วไป จะไม่มีการเก็บข้อมูลใดๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนบุคคล หรือข้อมูลจากการคัดกรอง ท่านสามารถคัดกรองแล้วรับผลเป็นการประเมินความเสี่ยง เพื่อนำไปใช้ดูแลตนเองและครอบครัวได้อย่างถูกต้องเท่านั้น ยกเว้นท่านต้องการสนับสนุนกรมอนามัยให้มีข้อมูลมาเพื่อทำการศึกษา ซึ่งจะมีของสมนาคุณ โดยระบบงานจะมีให้ท่านเลือกสนับสนุนข้อมูลหรือไม่ ท่านสามารถแสดงความจำนงการสนับสนุน เพื่อขอรับแต้มสุขภาพ
ข้าพเจ้า ซึ่งเป็นบุคคลทั่วไป ตกลงใช้บริการ Mobile/Web Application “เซฟไทย (Save Thai)” และ บริการอื่นที่เกี่ยวเนื่องกัน ตามรายละเอียดการให้บริการที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดย รับทราบ ยอมรับ และตกลงที่จะผูกพันและปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการ ดังต่อไปนี้ 1. คํานิยาม 1.1 “แอปพลิเคชัน” หรือ “Application” หมายความว่า Mobile/Web Application “เซฟไทย (Save Thai)” ตลอดจนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ชุดคำสั่ง หรือแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่ต้องใช้หรืออาจใช้ร่วมกันหรือเกี่ยว เนื่องกันกับ application ดังกล่าว เพื่อการใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ไม่ว่าจะใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต เว็บ หรือผ่านอุปกรณ์อื่นใดก็ตาม ทั้งนี้ ในกรณี ดังกล่าวเปลี่ยนชื่อเป็นอย่างอื่นหรือมีแอปพลิเคชันอื่น รวมอยู่ด้วย ให้หมายความรวมถึงแอปพลิเคชันนั้นด้วย 1.2 “บริการ เซฟไทย (Save Thai)” หมายความว่า บริการและคุณสมบัติต่าง ๆ ที่มีให้ใช้งานผ่านแอป พลิเคชันในข้อกำหนดและเงื่อนไขฉบับนี้ ตลอดจนโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันอื่น ๆ ของหน่วยบริการที่ต้องใช้หรือ อาจใช้ร่วมกันหรือเกี่ยวเนื่องกันกับแอปพลิเคชันดังกล่าว ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านส่งเสริมสุขภาพและ อนามัยสิ่งแวดล้อม ในการประเมินความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่เกี่ยวข้องกันก็ได้ ทั้งนี้ ให้หมายความรวมถึงบริการอื่นที่เกี่ยวเนื่องกันกับ “บริการ เซฟไทย (Save Thai)” โดยตรง แม้จะดำเนินการ โดยบุคคลหรือหน่วยงานอื่นด้วย 1.3 “หน่วยบริการ” หมายความว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ศูนย์อนามัย หรือที่เรียกชื่อเป็นอย่าง อื่นแต่ปฏิบัติงานในลักษณะเดียวกัน และให้หมายความรวมถึงการให้บริการภายนอกสถานที่โดยหน่วยบริการ หรือ การให้บริการโดยบุคคลหรือหน่วยงานอื่น ที่ทำการแทนหรือภายใต้อาณัติของหน่วยบริการแห่งนั้นด้วย 1.4 “ผู้ขอใช้บริการ” หมายความว่า ผู้ใช้งาน Mobile/Web Application “เซฟไทย (Save Thai)” บุคคลทั่วไปที่ใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” และให้หมายความรวมถึงกรณีที่บิดามารดา ผู้ปกครอง คู่สมรส บุตร ผู้พิทักษ์ ผู้อนุบาล หรือบุคคลอื่นกระทำการแทน ในนาม หรือภายใต้อาณัติของผู้นั้น หรือพนักงาน/ ผู้ประกอบการของสถานประกอบการที่ใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ด้วย 1.5 “ธุรกรรม” หมายความว่า คำสั่งหรือการกระทาใด ๆ ที่ประสงค์จะให้เกิดผลอย่างใดอย่างหนึ่ง เกี่ยวกับการใช้บริการ Mobile/Web Application “เซฟไทย (Save Thai)” หรือการรับบริการของการประเมิน ความเสี่ยงและแนวทางการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมตลอดจนการให้ข้อมูล การเรียกดูข้อมูล การเปลี่ยนแปลง แก้ไขข้อมูล และการลบข้อมูลใด ๆ ที่กระทำผ่านแอปพลิเคชันหรือบริการ Mobile/Web Application “เซฟไทย (Save Thai)” 1.6 “ข้อมูลส่วนบุคคล” หมายความว่า ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ขอใช้บริการซึ่งทำให้สามารถระบุตัวตนของผู้ขอ ใช้บริการได้ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ซึ่งรวมถึงข้อมูลทั่วไปของผู้ขอใช้บริการ ข้อมูลที่ใช้ยืนยันตัวตน ข้อมูล สุขภาพ ข้อมูลการได้รับวัคซีน ชีวมาตรหรือ biometrics (เช่น ลายนิ้วมือ ใบหน้า เป็นต้น) ข้อมูลการประเมินความเสี่ยงและพฤติกรรมความเสี่ยง ข้อมูลสุขภาพ ข้อมูลการได้รับวัคซีน และข้อมูลส่วนบุคคลอื่นใดเกี่ยวกับผู้ขอ ใช้บริการ ตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งนี้ ไม่รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับผู้ขอใช้บริการในกรณีที่ผู้ ขอใช้บริการถึงแก่กรรม และไม่รวมถึงข้อมูลทางสถิติหรือข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวบุคคลที่เป็นเจ้าของข้อมูลส่วน บุคคลได้ ซึ่งไม่ถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 1.7 “ข้อมูลที่ใช้ยืนยันตัวตน” หมายความว่า รหัสผ่าน (password), Personal Identification Number (PIN) หรือรหัสหรือข้อมูลอื่นใดที่ใช้สำหรับการตรวจสอบและยืนยันตัวตนในการเข้าถึงและใช้งานบริการ Mobile/Web Application “เซฟไทย (Save Thai)” ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยมิชอบโดยบุคคลอื่น ไม่ว่าจะถูกกำหนดโดยหน่วยบริการ หรือผู้ขอใช้บริการเป็นผู้กำหนดเองก็ตาม ตลอดจนข้อมูลที่ใช้ในการกู้คืนรหัส หรือข้อมูลดังกล่าว (ถ้ามี) 1.8 “อุปกรณ์การใช้งาน” หมายความว่า โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องมือหรือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นใดที่ผู้ขอใช้บริการใช้เพื่อเข้าถึงและใช้งานบริการ และการใช้งาน Mobile/Web Application “เซฟไทย (Save Thai)” 2. การใช้งาน Mobile/Web Application “เซฟไทย (Save Thai)” 2.1 ผู้ขอใช้บริการยอมรับว่า ผู้ขอใช้บริการสามารถดาวน์โหลดและติดตั้ง Mobile/Web Application บนอุปกรณ์การใช้งานเพื่อใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” 2.2 การเข้าใช้งาน Mobile/Web Application “เซฟไทย (Save Thai)” แบ่งคุณสมบัติที่ให้บริการเป็น 2 ส่วนหลัก คือ 1) บริการสำหรับประชาชน เป็นบริการที่เปิดให้เข้าถึงการประเมินความเสี่ยงการแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบ (log in) 2) บริการสำหรับสถานประกอบการ จะเข้าถึงและใช้งาน ได้เมื่อผู้ขอใช้บริการได้สมัครเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน “เซฟไทย (Save Thai)” โดยตกลงยอมรับข้อกำหนดและ เงื่อนไขการใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” สำหรับการใช้งานในฐานะผู้รับบริการของหน่วยบริการ เป็นการ เพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว และหน่วยบริการได้อนุญาตให้ใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” โดยผู้ขอใช้บริการต้องเข้า สู่ระบบ (log in) โดยใส่รหัสผ่านหรือข้อมูลที่ใช้ยืนยันตัวตนให้ถูกต้อง พร้อมทั้งปฏิบัติตามวิธีการและเงื่อนไขการ ใช้บริการที่หน่วยบริการกำหนดอย่างถูกต้องครบถ้วน 2.3 ผู้ขอใช้บริการยอมรับว่า ทางหน่วยบริการจะถือว่า การใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ที่กระทำ โดยบุคคลอื่น โดยใช้รหัสผ่าน และ/หรือข้อมูลที่ใช้ยืนยันตัวตนของผู้ขอใช้บริการ เพื่อเข้าถึงบริการของผู้ขอใช้ บริการ หรือการใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ผ่านอุปกรณ์การใช้งานที่ได้ตั้งค่าให้บัญชีผู้ใช้ (user account) ของผู้ขอใช้บริการเข้าสู่ระบบ (log in) โดยอัตโนมัติและยังไม่ได้ออกจากระบบ (log out) เป็นการใช้บริการในนาม และโดยความยินยอมของผู้ขอใช้บริการ และมีผลเสมือนหนึ่งผู้ขอใช้บริการกระทำด้วยตัวเอง โดยผู้ขอใช้บริการตก ลงที่จะให้การกระทำดังกล่าวมีผลผูกพันผู้ขอใช้บริการในการใช้บริการกับหน่วยบริการ และหากเป็นกรณีที่มี ค่าใช้จ่ายหรือความรับผิดทางแพ่งจากการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้น ผู้ขอใช้บริการตกลงรับผิดชอบค่าใช้จ่ายหรือ ความรับผิดนั้นเต็มจำนวน ทั้งนี้ เว้นแต่จะมีหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเกิดขึ้นโดยผู้ขอใช้บริการไม่รับรู้และไม่ ยินยอม หรือเกิดจากความผิดพลาดของหน่วยบริการหรือเหตุสุดวิสัย 2.4 คุณสมบัติการใช้งาน Mobile/Web Application “เซฟไทย (Save Thai)” ที่เป็นส่วนหนึ่งของ บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ของหน่วยบริการ ในส่วนของบริการสำหรับบุคคลทั่วไป ประกอบด้วยบริการซึ่ง ผู้ขอใช้บริการสามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง (ยกเว้นกรณีที่ผู้พัฒนา Mobile/Web Application หรือหน่วย บริการ หยุดให้บริการเป็นการชั่วคราวเพื่อบำรุงรักษาระบบหรือกรณีเกิดเหตุขัดข้อง หรือกรณีอื่นๆ) ตามวิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดเพิ่มเติมภายในแอปพลิเคชันหรือในการรับบริการของหน่วยบริการ (ถ้ามี) ทั้งนี้ หน่วยบริการ อาจเพิ่มเติมคุณสมบัติอื่น หรือเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกคุณสมบัติเหล่านี้ได้ในอนาคต ประกอบด้วยรายการดังนี้ (1) การใช้ Mobile/Web Application “เซฟไทย (Save Thai)” ผู้ขอใช้บริการสามารถค้นหาข้อมูล สถานประกอบการที่ปลอดภัยได้มาตรฐานความสะอาดปลอดภัยป้องกันโควิด-19 เป็นต้น (2) การเสนอข้อมูล ความรู้และข่าวสารประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ โดยผู้ขอใช้บริการสามารถเข้าถึง แหล่งข้อมูลความรู้และข่าวสารประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ที่ “เซฟไทย (Save Thai)” จัดทำขึ้นได้ 2.5 ผู้ขอใช้บริการยอมรับว่า การทำธุรกรรม หรือการกระทำใด ๆ ผ่าน Mobile/Web Application “เซฟไทย (Save Thai)” ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานคุณสมบัติใดก็ตาม ตามวิธีการและเงื่อนไขที่หน่วยบริการกำหนด ให้ถือว่าถูกต้องสมบูรณ์และมีผลผูกพันผู้ขอใช้บริการโดยถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ 2.6 ผู้ขอใช้บริการยอมรับว่า สำหรับบริการบางอย่างที่เป็นส่วนหนึ่งของบริการ Mobile/Web Application “เซฟไทย (Save Thai)” หน่วยบริการอาจนำข้อความหรือข้อมูลมาจากบุคคลหรือหน่วยงาน ภายนอก หรือหน่วยบริการได้เชื่อมต่อระบบสารสนเทศของหน่วยบริการกับระบบสารสนเทศของบุคคลหรือ หน่วยงานภายนอก หน่วยบริการจึงไม่สามารถรับรองความถูกต้องสมบูรณ์ของข้อความหรือข้อมูลดังกล่าวได้ นอกจากนี้ หน่วยบริการไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่ได้ให้การรับรองหรือรับประกันใด ๆ เกี่ยวกับสินค้า บริการ ข้อเสนอ รายการส่งเสริมการขาย และ/หรือสิทธิประโยชน์ใด ๆ ที่ผลิตและ/หรือให้บริการโดยบุคคลหรือหน่วยงาน ภายนอก และหน่วยบริการ ไม่มีความรับผิดต่อผู้ขอใช้บริการหรือบุคคลใด ๆ ในความเสียหายใด ๆ จากการนำ ข้อความหรือข้อมูลดังกล่าวไปใช้ และ/หรือเหตุอื่นใดอันเกิดขึ้นจากสินค้าหรือบริการใด ๆ ของบุคคลหรือ หน่วยงานอื่นทั้งสิ้น 2.7 ผู้ขอใช้บริการตกลงและยอมรับว่า การใช้งานแอปพลิเคชันนี้และบริการ Mobile/Web Application “เซฟไทย (Save Thai)” เป็นบริการเสริมของทางหน่วยบริการ ไม่สามารถใช้ทดแทนการให้บริการดูแลสุขภาพที่ หน่วยบริการโดยตรงได้ และไม่ใช่ช่องทางการขอรับบริการในกรณีฉุกเฉินหรือเร่งด่วน หน่วยบริการไม่มีความรับ ผิดในความเสียหายหรือเหตุขัดข้องใด ๆ อันเนื่องมาจากการใช้งานแอปพลิเคชันนี้ และ/หรือบริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ไม่ว่าด้วยเหตุสุดวิสัย เหตุที่อยู่นอกเหนือความควบคุมของหน่วยบริการ ข้อขัดข้องหรือบกพร่องของ ระบบ ข้อผิดพลาดในการดำเนินงานของบุคลากรหรือผู้รับจ้างของหน่วยบริการหรือบุคคลอื่น หรือเหตุอื่นใด ทั้งนี้ ในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินหรือเร่งด่วนทางการแพทย์ กรุณาโทร. 1669 2.8 หน่วยบริการมีสิทธิที่จะไม่ให้บริการ หรือเปลี่ยนแปลง ระงับ หรือยกเลิกการให้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” หรือคุณสมบัติการใช้งานแอปพลิเคชันบางส่วนหรือทั้งหมดเมื่อใดก็ได้ โดยในกรณีการระงับหรือ ยกเลิกการให้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ทั้งหมด จะแจ้งให้ผู้ขอใช้บริการทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน เว้นแต่จะเป็นเหตุสุดวิสัยหรือมีความจาเป็นเร่งด่วน จะแจ้งล่วงหน้าโดยเร็วที่สุด 2.9 ผู้ขอใช้บริการยอมรับว่า เท่าที่กฎหมายที่เกี่ยวข้องจะอนุญาต การใช้งานแอปพลิเคชันและการ ให้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ของหน่วยบริการ เป็นความเสี่ยงของผู้ขอใช้บริการแต่เพียงฝ่ายเดียว แอป พลิเคชันและการให้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ถูกจัดทำขึ้น “ตามสภาพ” (as-is) และ “ตามที่มี” (as available) โดยอาจมีข้อบกพร่องทั้งหมดรวมอยู่ด้วย ทางหน่วยบริการไม่มีการรับประกันใด ๆ ในส่วนที่เกี่ยวกับ แอปพลิเคชันและบริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ไม่ว่าโดยชัดแจ้ง โดยปริยาย หรือตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงโดยไม่ จากัดเฉพาะการรับประกันโดยปริยาย และ/หรือสภาพที่เหมาะสมแก่การวางตลาด คุณภาพที่น่าพึงพอใจ ความ เหมาะกับวัตถุประสงค์เฉพาะอย่าง ความถูกต้องเที่ยงตรงหรือแม่นยำ และการไม่ละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น 2.10 ผู้ขอใช้บริการรับทราบและยอมรับว่า คุณสมบัติบางอย่างของแอปพลิเคชันและการให้บริการ “เซฟ ไทย (Save Thai)” ของหน่วยบริการ อาจไม่ถูกต้องครบถ้วนโดยสมบูรณ์ หรืออาจไม่เที่ยงตรงหรือแม่นยำ ตาม ข้อจากัดต่างๆ เช่น ความแรงของสัญญาณ สัญญาณรบกวน คุณสมบัติของอุปกรณ์ที่ใช้ ข้อจากัดทางเทคนิค หรือ ข้อจากัดอื่นที่ส่งผลต่อความถูกต้อง เที่ยงตรง แม่นยา หรือคงเส้นคงวาของการระบุตำแหน่งได้ จึงเป็นการใช้งานที่ หน่วยบริการไม่สามารถรับประกันความเสียหายหรือปัญหาที่เกิดขึ้นได้ 3. ข้อมูลส่วนบุคคลและความเป็นส่วนตัว 3.1 การใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ของผู้ขอใช้บริการ ในส่วนของบริการสำหรับบุคคลทั่วไป ผู้ขอใช้บริการรับทราบว่า อาจมีบางบริการที่หน่วยบริการจำเป็นต้องเก็บ รวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วน บุคคลของผู้ขอใช้บริการ เท่าที่จำเป็น (เช่น บริการจองคิวโรงพยาบาล ฉุกเฉิน 1669 ) ซึ่งข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าว อาจรวมถึงข้อมูลทั่วไปของผู้ขอใช้บริการ ข้อมูลที่ใช้ยืนยันตัวตน เป็นต้น ในระบบของ “เซฟไทย (Save Thai)” และระบบสารสนเทศอื่นที่เกี่ยวข้องของหน่วยบริการ รวมทั้งไปยังระบบของผู้ให้บริการอื่นที่เกี่ยวเนื่องกัน นอกจากนี้ ผู้ขอใช้บริการยอมรับให้หน่วยบริการติดต่อสื่อสารกับผู้ขอใช้บริการหรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ ขอใช้บริการเท่าที่จำเป็น เพื่อการตรวจสอบยืนยันตัวตน สอบถามข้อมูล ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริการ หรือ สนับสนุนการรับบริการของผู้ขอใช้บริการผ่านทางโทรศัพท์, ข้อความสั้น (SMS), จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) หรือวิธีการอื่นใดที่หน่วยบริการกำหนดและผู้ขอใช้บริการได้ให้ไว้กับหน่วยบริการก่อนหน้านี้ หรือผ่านบริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยบริการ สามารถให้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” แก่ผู้ขอใช้บริการ ได้ตามข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการฉบับนี้และข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการอื่น ๆ สำหรับบริการ “เซฟไทย (Save Thai)” โดยถือเป็นการดำเนินการเพื่อปฏิบัติตามสัญญาซึ่งผู้ขอใช้บริการเป็นคู่สัญญาหรือเพื่อ ดำเนินการตามคำขอของผู้ขอใช้บริการก่อนเข้าทำสัญญา ตามมาตรา 24 (3) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูล ส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 3.2 นอกจากข้อ 3.1 หน่วยบริการ อาจจำเป็นจะต้องเก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลใน ระบบของ “เซฟไทย (Save Thai)” ในความควบคุมดูแลของหน่วยบริการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สามารถ ให้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ในส่วนของบริการสำหรับบุคคลทั่วไป และบริการอื่นที่เกี่ยวเนื่องกัน แก่ผู้ขอใช้ บริการ สำหรับการให้บริการด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ในการประเมินความเสี่ยงการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอาจรวมถึงข้อมูลสุขภาพของผู้ขอใช้บริการ เช่น เอ็กซเรย์ปอด ผลตรวจเชื้อโควิด-19 /อื่น ๆ เป็นต้น หรือข้อมูลอื่นใดซึ่งกระทบต่อผู้ขอใช้บริการในทำนองเดียวกันตามที่คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลประกาศกำหนดด้วย หากหน่วยบริการเห็นว่าข้อมูลดังกล่าว เกี่ยวข้องกับสุขภาพ หรือมีความสาคัญและจำเป็นกับการรับบริการดูแลสุขภาพของผู้ขอใช้บริการ และจำเป็นต้อง เก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวผ่านบริการ “เซฟไทย (Save Thai)” เพื่อประโยชน์ในการให้บริการ ดูแลสุขภาพแก่ผู้ขอรับบริการเอง เช่น เพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการรับบริการสุขภาพตามมาตรฐานคุณภาพและ ความปลอดภัยของหน่วยบริการ หรือเพื่อตรวจสอบยืนยันตัวตนของผู้ขอใช้บริการ เป็นต้น เพื่อให้การให้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ของหน่วยบริการแก่ผู้ขอใช้บริการสามารถดำเนินการได้ ถือเป็นการดำเนินการเพื่อปฏิบัติ ตามสัญญา ซึ่งผู้ขอใช้บริการเป็นคู่สัญญา ตามมาตรา 24 (3) หรือเป็นการจำเป็นในการปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อให้ บรรลุวัตถุประสงค์เกี่ยวกับเวชศาสตร์ป้องกันหรืออาชีวเวชศาสตร์ การประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพสามารถใน การทำงานของลูกจ้าง ของประชาชนและพนักงานเป็นการปฏิบัติตามสัญญาระหว่างเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลกับผู้ ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ ตามมาตรา 26 (5) (ก) หรือเป็นการจำเป็นในการปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อให้บรรลุ วัตถุประสงค์เกี่ยวกับการคุ้มครองแรงงาน การประกันสังคม หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สวัสดิการเกี่ยวกับการ รักษาพยาบาลของผู้มีสิทธิตามกฎหมาย การคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ หรือการคุ้มครองทางสังคม ซึ่งการเก็บ รวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลเป็นสิ่งจำเป็นในการปฏิบัติตามสิทธิหรือหน้าที่ของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลหรือเจ้าของ ข้อมูลส่วนบุคคล ตามมาตรา 26 (5) (ค) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 แล้วแต่กรณี 3.3 ผู้ขอใช้บริการรับทราบและตกลงให้ความยอมรับการติดต่อสื่อสารกับผู้ขอใช้บริการหรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ขอใช้บริการผ่านทางโทรศัพท์, ข้อความสั้น (SMS), จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) หรือ วิธีการอื่นใดที่หน่วยบริการกำหนดและผู้ขอใช้บริการได้ให้ไว้กับหน่วยบริการก่อนหน้านี้หรือในการใช้บริการ “เซฟ ไทย (Save Thai)” เพื่อประโยชน์ในการใช้งานหรือการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับบริการ “เซฟไทย (Save Thai)” รวมทั้ง ตกลงยอมรับให้หน่วยบริการแสดงข้อความแจ้งเตือน สื่อสาร หรือประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่าง ๆ เกี่ยวกับ “เซฟไทย (Save Thai)” หรือบริการ หรือข่าวสารอื่นๆภายในแอปพลิเคชัน และโดยการส่ง Notification หรือ Alert หรือข้อความในทานองเดียวกันผ่านอุปกรณ์การใช้งาน 3.4 ในกรณีที่ผู้ขอใช้บริการประสงค์จะใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” (ซึ่งต้องสมัครเข้าใช้งานแอป พลิเคชันจากใน “เซฟไทย (Save Thai)” ผู้ขอใช้บริการจะต้องตกลงยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการ “หมอพร้อม” สำหรับการใช้งานในฐานะผู้รับบริการของหน่วยบริการ โดยกระทำผ่านแอปพลิเคชันด้วยวิธีการทาง อิเล็กทรอนิกส์ และอาจต้องลงนามตกลงยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการเป็นลายลักษณ์อักษรกับ หน่วยบริการเป็นการเพิ่มเติม (เว้นแต่จะได้ตกลงยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการดังกล่าวไปก่อนแล้ว) ทั้งนี้ ตามวิธีการและเงื่อนไขที่หน่วยบริการกำหนด ซึ่งอาจมีเงื่อนไขการเก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วน บุคคล และการแจ้งรายละเอียดในการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลให้เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลทราบ เพิ่มเติมหรือ แตกต่างจากในข้อกำหนดและเงื่อนไขฉบับนี้ โดยเฉพาะรายละเอียดเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เป็นข้อมูลสุขภาพของผู้ขอใช้บริการ 3.5 ผู้ขอใช้บริการรับทราบและยอมรับว่า หากผู้ขอใช้บริการประสงค์จะขอยกเลิกการใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ผู้ขอใช้บริการสามารถแจ้งความประสงค์กับหน่วยบริการได้ตามวิธีการและเงื่อนไขที่ หน่วยบริการกำหนด โดยถือเป็นการระงับและยกเลิกการให้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ตามข้อกำหนดและ เงื่อนไขฉบับนี้ และมีผลหลังจากหน่วยบริการดำเนินการตามความประสงค์เสร็จสิ้น แต่การขอยกเลิกการใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบต่อการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่ ดำเนินการไปแล้วโดยชอบ และหน้าที่ความรับผิดชอบ ตลอดจนค่าใช้จ่ายคงค้างที่ผู้ขอใช้บริการยังคงมีต่อหน่วย บริการยังคงมีผลผูกพันต่อไป ทั้งนี้ การขอยกเลิกการใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” อาจส่งผลต่อการ และการ รับรู้ข้อมูลสุขภาพเกี่ยวกับการเข้ารับบริการ แต่ไม่มีผลต่อการเข้าถึงและมาตรฐานการให้บริการดูแลสุขภาพของ หน่วยบริการ หรือความสัมพันธ์อื่นระหว่างหน่วยบริการในฐานะผู้ให้บริการกับผู้ขอใช้บริการในฐานะผู้ป่วยหรือ ผู้รับบริการของหน่วยบริการแต่อย่างใด 3.6 ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมในการใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” นี้ อาจถูกเปิดเผยแก่บุคคล หรือหน่วยงานดังนี้ (1) ผู้ให้บริการคลาวด์ โดยบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (National Telecom: NT Co.) ทั้งนี้ ภายใต้การกำกับและเงื่อนไขการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่หน่วยบริการในฐานะผู้ ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลกำหนด โดยไม่มีการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ของผู้ขอใช้บริการเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจของผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับ ความยินยอมชัดแจ้งจากผู้ขอใช้บริการในฐานะเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล (2) ผู้ให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ของหน่วยบริการโดยตรง เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ศูนย์อนามัย เป็นต้น (3) ศาล พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ และหน่วยงานที่มีหน้าที่และอำนาจตาม กฎหมายในการตรวจสอบ เรียกข้อมูล เข้าถึงข้อมูล หรือสั่งให้หน่วยบริการเปิดเผยข้อมูล (4) หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ดำเนินภารกิจเพื่อประโยชน์สาธารณะ เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย สถานประกอบการของพนักงาน กรมแรงงานอุตสาหกรรม เฉพาะกรณีที่มีความจาเป็นและเป็นไปตามกฎหมาย (5) สถานประกอบการสามารถตรวจสอบเรียกข้อมูล เข้าถึงข้อมูลของผู้ขอใช้บริการ ที่เป็นพนักงานของหน่วยงาน (6) กรมอนามัย เฉพาะกรณีที่มีเหตุจำเป็น เช่น การสอบข้อเท็จจริง การสอบสวนทางวินัย และการรายงานข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานให้ผู้มีหน้าที่และอำนาจ 3.7 ขอใช้บริการมีสิทธิต่อไปนี้ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (1) สิทธิขอเข้าถึงและขอรับสำเนาข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับตนซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ หน่วยบริการ หรือขอให้เปิดเผยถึงการได้มาซึ่งข้อมูลส่วนบุคคลที่ตนไม่ได้ให้ความยินยอม ตามมาตรา 30 (2) สิทธิขอรับข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับตนจากหน่วยบริการได้ ในกรณีที่หน่วยบริการได้ทำให้ ข้อมูลส่วนบุคคลนั้นอยู่ในรูปแบบที่สามารถอ่านหรือใช้งานโดยทั่วไปได้ด้วยเครื่องมือหรือ อุปกรณ์ที่ทางานได้โดยอัตโนมัติและสามารถใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลได้ด้วยวิธีการ อัตโนมัติ รวมทั้งขอให้ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลส่งหรือโอนข้อมูลส่วนบุคคลในรูปแบบดังกล่าวไปยังผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลอื่นเมื่อสามารถทำได้ด้วยวิธีการอัตโนมัติ และสิทธิ ขอรับข้อมูลส่วนบุคคลที่หน่วยบริการ ส่งหรือโอนข้อมูลส่วนบุคคลในรูปแบบดังกล่าวไปยัง ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลอื่นโดยตรง เว้นแต่โดยสภาพทางเทคนิคไม่สามารถทาได้ ตาม มาตรา 31 (3) สิทธิคัดค้านการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับตนเมื่อใดก็ได้ ตาม มาตรา 32 (4) สิทธิขอให้หน่วยบริการดำเนินการลบหรือทำลาย หรือทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลเป็นข้อมูลที่ไม่ สามารถระบุตัวบุคคลที่เป็นเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลได้ ตามมาตรา 33 (5) สิทธิขอให้ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลระงับการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลได้ ตามมาตรา 34 (6) สิทธิในการร้องขอให้หน่วยบริการดำเนินการให้ข้อมูลส่วนบุคคลถูกต้อง เป็นปัจจุบันสมบูรณ์ และไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ตามมาตรา 36 (7) สิทธิร้องเรียนในกรณีที่หน่วยบริการ รวมทั้งบุคลากร/ลูกจ้างหรือผู้รับจ้างของหน่วยบริการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 4. ข้อกำหนดและเงื่อนไขอื่น ๆ 4.1 ในการตกลงหรือยอมรับข้อกาหนดและเงื่อนไขการใช้บริการฉบับนี้ ท่านยืนยันว่า ท่านคือผู้ขอใช้ บริการแอปพลิเคชันนี้เอง หรือเป็นผู้มีอำนาจกระทำการแทนบุคคลดังกล่าวที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งได้กระทำ การแทนเพื่อประโยชน์และวัตถุประสงค์ของการใช้งานของผู้ที่ท่านกระทำการแทน ทั้งนี้ ในกรณีที่กระทำการแทน หากผู้นั้นอยู่ในวิสัยที่สามารถรับรู้ ทาความเข้าใจ และตัดสินใจเกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการ “เซฟ ไทย (Save Thai)” ฉบับนี้ได้ ท่านยืนยันว่าท่านได้ให้ข้อมูลและอธิบายให้ผู้นั้นเข้าใจตลอดจนตกลงและให้ความ ยินยอมในการกระทำการแทนผู้นั้นแล้ว เท่าที่จะสามารถกระทำได้ 4.2 นอกเหนือจากการตกลงหรือยอมรับข้อกาหนดและเงื่อนไขฉบับนี้ หากผู้ขอใช้บริการประสงค์จะใช้ บริการด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ในการประเมินความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโค วิด-19 (ซึ่งต้องสมัครเข้าใช้งานแอปพลิเคชันจากในแอปพลิเคชัน “เซฟไทย (Save Thai)”) ผู้ขอใช้บริการอาจต้อง ลงนามตกลงยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการเป็นลายลักษณ์อักษรกับหน่วยบริการเป็นการเพิ่มเติมด้วย (เว้นแต่จะได้ลงนามตกลงยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรไปก่อนแล้ว) ทั้งนี้ ตามวิธีการและเงื่อนไขที่หน่วยบริการกำหนด อนึ่ง ในกรณีที่ผู้ขอใช้บริการยังไม่ได้สมัครเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน หรือยังไม่ได้ลงนามตกลงยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการเป็นลายลักษณ์อักษรกับหน่วยบริการ หรือได้รับยกเว้นการตกลงยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการเป็นลายลักษณ์อักษรดังกล่าวจากหน่วย บริการ ผู้ขอใช้บริการยอมรับว่า เหตุดังกล่าวไม่ได้ทำให้การตกลงหรือการยอมรับข้อกาหนดและเงื่อนไขการใช้ บริการฉบับนี้ และข้อกำหนดและเงื่อนไขอื่นในแอปพลิเคชันหรือในการใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” (ถ้ามี) ที่กระทำผ่านวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย เป็นโมฆะ หรือสิ้นผลไปแต่อย่างใด การตกลง หรือการยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขดังกล่าวที่กระทำผ่านวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ มีผลถูกต้องตามกฎหมายทุก ประการ ทั้งนี้ จนกว่าจะถูกยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมในภายหลัง 4.3 ผู้ขอใช้บริการยินยอมให้การตกลงหรือการยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการฉบับนี้ และ ข้อกำหนดและเงื่อนไขอื่นในแอปพลิเคชันหรือในการใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” (ถ้ามี) เป็นการแสดง เจตนาโดยผู้ขอใช้บริการ และมีผลผูกพันผู้ขอใช้บริการเสมือนหนึ่งผู้ขอใช้บริการลงนามในเอกสารเป็นลายลักษณ์ อักษรด้วยตัวเอง ทั้งนี้ ผู้ขอใช้บริการยอมรับว่า หน่วยบริการอาจแก้ไข เพิ่มเติม หรือยกเลิกข้อกำหนดและเงื่อนไข การใช้บริการได้ตามแต่จะเห็นสมควร โดยจะแจ้งให้ผู้ขอใช้บริการทราบผ่านแอปพลิเคชัน และ/หรือโดยวิธีการอื่น ใดที่เหมาะสม ซึ่งหากผู้ขอใช้บริการไม่ตกลงหรือยอมรับข้อกาหนดและเงื่อนไขดังกล่าว ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ผู้ขอใช้บริการอาจไม่สามารถใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” บางส่วนหรือทั้งหมดต่อไปได้ หรืออาจถูกระงับ การให้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” และหน่วยบริการจะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น 4.4 ในกรณีที่ข้อกำหนดและเงื่อนไขฉบับนี้ ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ที่ผู้ขอใช้บริการทากับหน่วยบริการเป็นลายลักษณ์อักษร หรือขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดและเงื่อนไข การใช้บริการอื่นใน แอปพลิเคชันหรือในการใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ผู้ขอใช้บริการยอมรับให้ใช้ตาม ข้อกำหนดและเงื่อนไขที่มีการตกลงหรือยอมรับล่าสุดเฉพาะในส่วนที่ขัดหรือแย้งกัน ส่วนข้อกำหนดและเงื่อนไขอื่น ๆ ให้ยังมีผลผูกพันอยู่ต่อไป เว้นแต่จะกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น นอกจากนี้ ในกรณีที่ข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้ บริการในส่วนใดที่สิ้นผลหรือไม่สามารถบังคับใช้ได้ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ผู้ขอใช้บริการยอมรับว่าเหตุดังกล่าว ไม่มีผลกระทบต่อการมีผลผูกพันของข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการในส่วนอื่น 4.5 ผู้ขอใช้บริการยอมรับว่า เท่าที่กฎหมายที่เกี่ยวข้องจะอนุญาต หน่วยบริการไม่รับรองว่าการให้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” และบริการอื่นที่เกี่ยวเนื่องกัน จะครอบคลุมและสามารถทางานเชื่อมโยงกับผู้ให้บริการ ต่าง ๆ อย่างครบถ้วนและโดยสมบูรณ์ หรือจะแสดง/ประมวลผลข้อมูลอย่างถูกต้องครบถ้วนหรือปราศจาก ข้อผิดพลาดอย่างสิ้นเชิง การให้บริการอาจมีข้อจำกัดในส่วนหนึ่งส่วนใดหรือรูปแบบหนึ่งรูปแบบใดก็ได้ นอกจากนี้ หน่วยบริการไม่รับรองว่าการใช้งานแอปพลิเคชันนี้และการใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” จะไม่รบกวนการ ทางานและไม่ทาให้เกิดความเสียหายต่อแอปพลิเคชันหรือซอฟต์แวร์อื่น หรือข้อมูลหรือฮาร์ดแวร์ของอุปกรณ์การ ใช้งานหรือระบบอื่นใด 4.6 ผู้ขอใช้บริการยอมรับว่า เว้นแต่จะกำหนดไว้เป็นอย่างอื่นโดยชัดแจ้ง หน่วยบริการ และ/หรือบุคคล อื่น เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์และสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชันและบริการ “เซฟไทย (Save Thai)” และขอสงวนสิทธิ์นั้นในส่วนที่เป็นเจ้าของหรือได้รับอนุญาตให้นามาใช้ โดยผู้ขอใช้บริการตกลงที่จะไม่ ทาซ้า ดัดแปลง เผยแพร่ต่อสาธารณชน (ซึ่งรวมถึงการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์หรือโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์) ให้ เช่า จำหน่าย จ่ายแจก ลบหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลการบริหารสิทธิ (เช่น ลายน้า ข้อความ สัญลักษณ์ ภาพ หรือ เสียงที่บ่งชี้ถึงผู้สร้างสรรค์ เจ้าของลิขสิทธิ์ หรือระยะเวลาและเงื่อนไขการใช้งานอันมีลิขสิทธิ์ ที่ติดอยู่หรือปรากฏ เกี่ยวข้องกับงานอันมีลิขสิทธิ์) หรืออนุญาตให้ผู้อื่นดำเนินการดังกล่าว ต่อต้นฉบับหรือสำเนางานอันมีลิขสิทธิ์และ ทรัพย์สินทางปัญญาและ/หรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชันและบริการ “เซฟไทย (Save Thai)” โดยไม่ได้ รับอนุญาตจากหน่วยบริการหรือเจ้าของลิขสิทธิ์หรือเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญานั้น เว้นแต่จะเป็นการทำซ้าที่ จำเป็นต้องมีสาหรับการนำสำเนามาใช้ เพื่อให้อุปกรณ์ที่ใช้ในระบบคอมพิวเตอร์หรือกระบวนการส่งงานอันมี ลิขสิทธิ์ทางระบบคอมพิวเตอร์ทำงานได้ตามปกติ หรือกรณีอื่นที่ได้รับยกเว้นหรืออนุญาตตามกฎหมาย นอกจากนี้ผู้ขอใช้บริการตกลงว่าจะไม่แปลกลับ (decompile) ทำวิศวกรรมย้อนกลับ (reverse engineer) แยกส่วนประกอบ หรือพยายามที่จะได้มาซึ่ง source code หรือถอดรหัส (decrypt) ของแอปพลิเคชัน ซอฟต์แวร์ หรือโปรแกรม คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในบริการ “เซฟไทย (Save Thai)” เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากหน่วยบริการหรือเจ้าของงาน ดังกล่าว หรือเป็นข้อมูลสาธารณะที่เกิดจากการเปิดเผยโดยชอบอยู่แล้ว 4.7 ผู้ขอใช้บริการตกลงที่จะไม่ใช้แอปพลิเคชันหรือบริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ในลักษณะต่อไปนี้ ซึ่งหากปรากฏหรือมีเหตุอันควรเชื่อว่ามีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น หน่วยบริการอาจระงับหรือยกเลิกการใช้บริการ “เซฟ ไทย (Save Thai)” ของผู้ขอใช้บริการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดหรือบางส่วนก็ได้ (1) เพื่อให้ผู้ใดสำคัญผิดในตัวตน คุณสมบัติ หรือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้ขอใช้บริการหรือ ผู้รับบริการของหน่วยบริการ (2) ในลักษณะที่ผิดวัตถุประสงค์ ขัดต่อกฎหมายหรือศีลธรรมอันดี หรือสร้างความเสียหายแก่ หน่วยบริการ (3) เป็นการโจมตี เจาะระบบ แทรกแซง รบกวน หรือทำให้ระบบที่เกี่ยวกับแอปพลิเคชันนี้หรือ บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวนจนไม่สามารถทำงาน ตามปกติได้ หรือทำงานผิดพลาด ขัดข้อง ทำงานช้า หยุดชะงัก หรือผิดจากที่คาดหมาย หรือเป็นความพยายามที่จะเข้าถึง ส่งต่อ หรือเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่นหรือข้อมูล ความลับอย่างอื่น หรือลักลอบแก้ไขข้อมูลในระบบโดยมิชอบ ซึ่งเป็นการกระทำที่มุ่งโจมตี ต่อความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์หรือการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือเป็นการกระทำ ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (4) เป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม หรือข้อมูล คอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่ง ราชอาณาจักร (5) เป็นการนาเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลที่หยาบคาย ขัดต่อศีลธรรมอันดี ไม่เหมาะสม หรืออาจทำให้หน่วยบริการเกิดความเสียหายหรือต้องรับผิดทางกฎหมายหรือรับผิดชอบต่อ บุคคลหนึ่งบุคคลใด (6) ในลักษณะอื่นที่ผิดเงื่อนไขในการใช้งานหรือการให้บริการที่กำหนดภายในแอปพลิเคชันหรือ ในการให้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” หรือตามที่กรมอนามัยกาหนด ในกรณีที่ก่อนหน้านี้ ผู้ขอใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ได้เคยตกลงหรือยอมรับในข้อกำหนดและ เงื่อนไขการใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” ของ Mobile/Web Application “เซฟไทย (Save Thai)” หรือ ข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” สาหรับการใช้งานในฐานะผู้รับบริการของกรม อนามัย ที่กระทำผ่านวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้ความตกลงหรือการยอมรับนั้นเป็นอันยกเลิก และให้ใช้ ข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการตามเอกสารฉบับนี้แทน ยกเว้นข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการที่ได้ทำไว้ กับหน่วยบริการเป็นลายลักษณ์อักษร (ถ้ามี) ให้ยังมีผลใช้บังคับต่อไปจนกว่าจะถูกยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติม และ ข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการ “เซฟไทย (Save Thai)” สำหรับการใช้งานในฐานะผู้รับบริการของหน่วย บริการ (ถ้ามี) ให้เป็นไปตามข้อ 4.4